DRAM vs DRAM-less SSD - tại sao giá SSD lại chênh lệch nhiều như vậy?

04-07-2024

Nếu bạn đã từng nghe qua thuật ngữ DRAM SSD, nhưng chưa rõ ý nghĩa và chức năng của DRAM, thì hãy cùng xeon.vn tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé.

DRAM cache là gì?

DRAM cache đóng vai trò như cầu nối giữa ổ cứng và PC. DRAM giúp việc truy xuất dữ liệu ngẫu nhiên nhanh hơn, độ trễ thấp, đem lại trải nghiệm mượt mà khi thao tác trên máy tính.

DRAM giữ vai trò như bản đồ về dữ liệu được lưu trữ trên SSD, giúp hệ điều hành và các ứng dụng xác định nhanh chóng vị trí của từng bit data cụ thể.

DRAM là bộ phận góp phần quyết định tốc độ của ổ cứng thể rắn SSD. DRAM là bộ phận góp phần quyết định tốc độ của ổ cứng thể rắn SSD.

DRAM trở nên thiết yếu đối với các tác vụ đòi hỏi dữ liệu ngay lập tức, ví dụ như mở ứng dụng hay boot vào hệ điều hành. Khả năng tự thích ứng của DRAM giúp nó tối ưu hiệu năng lưu trữ dựa trên pattern sử dụng.

Các dữ liệu vừa mới được truy cập sẽ được giữ trong cache (bộ nhớ đệm) giúp việc truy xuất tiếp theo dễ dàng hơn, việc này giúp giảm đáng kể thời gian loading ứng dụng.

Tầm quan trọng của DRAM cache

Đa số người dùng chỉ quan tâm đến tốc độ đọc ghi của ổ cứng.

Tuy nhiên, ít ai để ý đến khả năng duy trì phong độ đọc ghi qua thời gian.

Điều này sẽ thể hiện rõ ràng khi sử dụng ổ cứng trong thời gian dài, đọc / ghi file dữ liệu lớn (đọc ghi ngẫu nhiên)

Các SSD không có DRAM dễ dàng kiệt sức và tụt speed trong thời gian ngắn.

Các SSD có DRAM thì vẫn gánh tốt task.

Thông thường, SSD DRAM thể hiện hiệu suất tổng thể vượt trội, đặc biệt là trong các tác vụ liên quan đến truy cập ngẫu nhiên và đa nhiệm.

Sự hiện diện của DRAM tạo điều kiện quản lý dữ liệu hiệu quả hơn, giảm thiểu độ trễ và tăng khả năng phản hồi.

Dù SSD không có DRAM vẫn có thể mang lại hiệu suất đọc ghi tuần tự khá ổn, nhưng khi khối lượng data tăng cao, hoặc phức tạp đòi hỏi tốc độ ngẫu nhiên, chúng có thể bị suy giảm hiệu suất.

Kết luận

Việc lựa chọn SSD có hay không có DRAM tùy thuộc vào ngân sách.

SSD không có DRAM có giá thành rẻ hơn, có thể sử dụng cho các tác vụ không đòi hỏi khắt khe.

Ổ cứng SSD có DRAM có hiệu suất cao và phong độ ổn định lâu dài - đặc biệt cần thiết khi xử lý các tác vụ phức tạp.

SSD có DRAM rất phù hợp cho các ứng dụng yêu cầu truy cập ngẫu nhiên tốc độ cao, chẳng hạn như chơi game, sáng tạo nội dung và quản lý cơ sở dữ liệu. SSD có DRAM thực sự đem lại hiệu năng đáng tin cậy trong các nhiệm vụ liên quan đến các kiểu truy cập dữ liệu thường xuyên và đa dạng.

Vì vậy, không ngạc nhiên khi ổ cứng SSD có DRAM có giá thành cao hơn do chi phí sản xuất cao hơn.

Hotline Zalo